Vụ rớt máy bay CASA: CSVN xác nhận 9 quân nhân chế t, vớt được 4 xác


Trong số chín quân nhân này có ít nhất bốn người được vớt thi thể nhưng chưa được xác định danh tính.

Khả năng của quân đội cộng sản Việt Nam thật sự như thế nào?

Sau hơn một tuần tìm kiếm, quân đội không tìm ra xác của chiếc máy bay bị mất tích, và phải nhờ một tàu hàng hải New Zealand báo tin sau khi chạy ngang qua vùng biển và tình cờ “phát hiện” xác máy bay.
Trong ngày thứ Sáu, một bản tin của VnExpress đã viết dựa theo tin do nhà nước cung cấp và cho biết: “Việc xác định được vị trí CASA 212 kịp thời là nhờ một tàu New Zealand ngang qua vùng biển, phát hiện vật thể nên đã dừng lại thông báo, chờ Việt Nam ra trục vớt.”

Chiếc CASA mất tích từ ngày thứ Năm 16/6, đến thứ Sáu 24/6 mới tìm ra nhờ sự thông báo của tàu nước ngoài, mà lại được gọi là “kịp thời”?

Đây chỉ là một trong nhiều thông tin mâu thuẫn, khó hiểu do nhà nước cộng sản cung cấp cho báo chí trong nước nhằm loan tải lại cho người dân được biết, đồng thời dẫn dắt dư luận theo một chiều hướng mà có lẽ xa sự thật.

Chẳng hạn, theo các bản tin trong tuần qua, chiếc máy bay tuần tra CASA đã thông báo nhận được tín hiệu từ hộp đen của chiến đấu SU-30 MK2 bị mất tích ngày 14/6. Sau khi báo tin nhận được tín hiệu, chiếc CASA xin bay thấp để rồi bị rơi xuống biển.

Trong ngày thứ Sáu, báo chí trong nước lại loan tin: “Chiếc Su 30 số hiệu 8585 của Không Quân Việt Nam bị rơi cách đông bắc đảo Mắt (vùng biển Nghệ An) khoảng 40 km, còn máy bay CASA 212 của lữ đoàn không quân 918 rơi ở vị trí khoảng 30 km phía nam đông nam đảo Bạch Long Vỹ, cách đường phân định vịnh Bắc Bộ khoảng 5 km.”

Như vậy hai chiếc phi cơ không rơi gần nhau; vậy chiếc CASA đã không hẳn nhận được tín hiệu để bay tới gần chiếc SU-30 như nhà nước muốn dân nghĩ như thế.

Trong buổi tiếp xúc báo chí chiều thứ Sáu, thượng tướng Võ Văn Tuấn, phó tổng tham mưu trưởng quân đội, chính thức công nhận cái chết của chín người có mặt trên chiếc CASA. Võ Văn Tuấn nói tổng kết, “Sau 10 ngày tìm kiếm, phi công Nguyễn Hữu Cường trên chiếc Su 30 được cứu sống, phi công Trần Quang Khải hy sinh. Chín thành viên phi hành đoàn CASA 212 cũng đã hy sinh.”

Ông Tuấn cho biết thêm, nhiều thi thể phi công trên chiếc CASA 212 cũng được tìm thấy cùng nhiều vật thể quan trọng liên quan. Bộ Quốc Phòng CSVN hiện chưa biết nguyên nhân gây ra hai tai nạn.

Ông Tuấn nói với báo chí, “Qua lời kể của phi công Cường thì bước đầu xác định Su 30 gặp sự cố trong buồng lái nên phi công nhảy dù thoát hiểm. Còn nguyên nhân tai nạn CASA 212 – máy bay làm nhiệm vụ cứu nạn phi công Su 30, đang được đánh giá. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết khi làm nhiệm vụ có biến động bất thường, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó có thể là những yếu tố kết hợp tạo ra tai nạn.”

Nhằm biện hộ cho sự việc chưa biết nguyên nhân, quan chức Tuấn cũng đề cập đến các tai nạn hàng không xảy ra nhiều năm chưa tìm được nguyên nhân, như vụ MH370 của hàng không Malasyia, hay vụ rơi máy bay trong tháng qua ở Ai Cập. Cả hai vụ tại Mã Lai và Ai Cập đều liên quan đến phi cơ dân sự. Còn hai chiếc “tiêm kích” SU-30 và CASA của Việt Nam là máy bay quân sự.

Ông Tuấn nói rằng quân đội đã được trang bị hệ thống dò tín hiệu tối tân SONA, hệ thống tìm hộp đen, robot lặn, kết hợp các phương tiện truyền thống như tàu giã cào, giúp tìm kiếm trong điều kiện ban đêm, sóng to, gió lớn.

Diễn biến hai phi cơ lâm nạn là như sau:
– Sáng 14/6, chiếc Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn ở vùng biển phía đông Nghệ An, gần đảo Mắt khi đang bay huấn luyện. Trên máy bay có thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải. Một ngày sau, thiếu tá Cường được tàu ngư dân cứu sống.

– Ngày 16/6, tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 mất liên lạc trên vùng biển Bạch Long Vỹ khi làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công trên chuyến bay Su-30MK2. Trên máy bay có 9 quân nhân.
– Ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải được tìm thấy.

– Ngày 16-17/6: 42 tàu của các lực lượng Việt Nam và hàng trăm tàu cá ngư dân tham gia tìm kiếm máy bay CASA. Bộ Quốc phòng huy động trang thiết bị hiện đại nhất.

– Ngày 20/6: Phát hiện vật thể có kích thước 13×4 m trong vùng tìm kiếm máy bay CASA, độ sâu 60 m.
– Ngày 21/6: Công ty Airbus, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp, giúp đỡ giải mã hộp đen máy bay CASA, tìm nguyên nhân tai nạn.

– Ngày 22/6: 15 tàu Trung Quốc phối hợp tìm kiếm cùng Việt Nam ở phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.
– Ngày 23/6: Tìm thấy mảnh vỡ máy bay Su 30MK2 và động cơ máy bay CASA số hiệu 8983 cùng nhiều thi thể thành viên phi hành đoàn.

***

Bộ Quốc Phòng CSVN họp báo, nhìn nhận

HÀ NỘI (NV) – Chín ngày sau khi máy bay rớt và các cuộc tìm kiếm vẫn tiếp diễn, Bộ Quốc Phòng CSVN nhìn nhận tất cả chín sĩ quan (gồm 2 hai phi công) trên máy bay tuần tra Casa 212 đã thiệt mạng.

Lực lượng tìm kiếm tại khu vực máy bay tuần tra Casa 212 đâm xuống biển ngày 16 tháng 6, 2016. (Hình: Tuổi Trẻ)

Phó tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN, Tướng Võ Văn Tuấn, hôm Thứ Sáu 24 tháng 6, 2016 cho báo chí trong nước biết về tình hình tìm kiếm hai máy bay quân sự bị nạn rằng “Sau 10 ngày tìm kiếm, phi công Nguyễn Hữu Cường trên Su 30 được cứu, phi công Trần Quang Khải hy sinh. Chín thành viên phi hành đoàn CASA 212 cũng đã hy sinh.”

Đây là lần đầu tiên người ta thấy có sự nhìn nhận chính thức về mạng sống của chín người trên chiếc máy bay tuần tra hạng nhẹ Casa 212 ngày 16 tháng 4, 2016, được đưa đi tìm kiếm hai phi công máy bay khu trục Sukhoi SU-30 MK2 bị rơi trên vùng biển Hà Tĩnh hai ngày trước đó.

Khoảng 40 chiếc tàu đủ loại của quân đội và cảnh sát biển cũng như của ngư dân đã được điều động đi tìm dấu tích máy bay và các nạn nhân. Nhà cầm quyền Trung Quốc cũng gửi gần một chục chiếc tàu tới phụ giúp tìm kiếm sau khi được phía Việt Nam yêu cầu.

Tuy nhiên, việc tìm thấy vị trí của chiếc máy bay Casa 212 bị nạn lại do một chiếc tàu của Tân Tây Lan khi đi ngang qua khu vực tìm kiếm đã phát hiện vật thể lạ dưới lòng biển nên đã “gửi thông báo và dừng chờ Việt Nam đến xác nhận,” theo bản tin của VnExpress.

Dịp này, ông Võ Văn Tuấn cho biết một ít thông tin về nguyên nhân của “tai nạn kép” đối với ngành không quân Việt Nam thời gian gần đây mà các bản tin trước của các báo trong nước từng đề cập một phần nào.

Nguyễn Hữu Cường, phi công SU-30 MK2 sống sót khi nhảy dù ra cùng với phi công Trần Quang Khải, cho biết cả hai vội thoát thân khi nghe có tiếng nổ trong buồng lái. Phi công Cường được ngư dân tìm thấy và cứu sống. Phi công Khải thì tìm thấy thi thể bị quấn vào chiếc dù. Hiện người ta không biết một chiếc máy bay khu trục mới được Nga bàn giao hồi năm ngoái tại sao lại nổ ở buồng lái.

Còn đối với nguyên nhân tai nạn của chiếc máy hay tuần tra hai động cơ cánh quạt Casa 212, ông Võ Văn Tuấn nói với báo chí rằng “điều kiện thời tiết khi làm nhiệm vụ có biến động bất thường, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó có thể là những yếu tố kết hợp tạo ra tai nạn.”

Cho tới nay người ta mới chỉ tìm thấy 4 thi thể ở khu vực quanh chiếc máy bay Casa 212 lao xuống biển. Sự xác định danh tính còn phải chờ giám định dù có một người thấy có giấy tờ tùy thân trên người. Người ta mới chỉ trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân máy bay Casa-212, số hiệu 8983.

Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus ở Âu Châu thông báo sẵn sàng giúp Việt Nam giải mã chiếc hộp đen Casa 212 khi tìm thấy để tìm nguyên nhân tai nạn. Chính phủ Mỹ cũng thông báo sẵn sàng giúp Việt Nam tham gia tìm kiếm và cử chuyên viên phối hợp phân tích kết quả tai nạn nhưng không thấy báo chí cho hay phía Hà Nội phản hồi ra sao. (TN)

*

Diễn biến hai máy bay gặp nạn

– Sáng 14/6, tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn ở vùng biển phía đông Nghệ An, gần đảo Mắt khi đang bay huấn luyện. Trên máy bay có thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải. Một ngày sau, thiếu tá Cường được tàu ngư dân cứu sống.

– Ngày 16/6, tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 mất liên lạc trên vùng biển Bạch Long Vỹ khi làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công trên chuyến bay Su-30MK2. Trên máy bay có 9 quân nhân.

– Ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải được tìm thấy.

– Ngày 16-17/6: 42 tàu của các lực lượng Việt Nam và hàng trăm tàu cá ngư dân tham gia tìm kiếm máy bay CASA. Bộ Quốc phòng huy động trang thiết bị hiện đại nhất.

– Ngày 20/6: Phát hiện vật thể có kích thước 13×4 m trong vùng tìm kiếm máy bay CASA, độ sâu 60 m.

– Ngày 21/6: Tập đoàn Airbus, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp, giúp đỡ giải mã hộp đen máy bay CASA, tìm nguyên nhân tai nạn.

– Ngày 22/6: 15 tàu Trung Quốc phối hợp tìm kiếm cùng Việt Nam ở phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.

– Ngày 23/6: Tìm thấy mảnh vỡ máy bay Su 30MK2 và động cơ máy bay CASA số hiệu 8983 cùng nhiều thi thể thành viên phi hành đoàn.

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s