Hà Nội Bơm Tiền Sang Mỹ

Nói bơm tiền sang Mỹ, không có nghĩa là Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội cúng tiền cho ông Obama hay ông Trump… Cũng không phải cúng tiền cho Thị Trường Chứng Khoán New York. Chủ yếu, bơm tiền để tuyên truyền.

Bản tin VnExpress hôm 28/11/2016 kể chuyện: Hà Nội chi 2 triệu USD quảng bá trên CNN.

Bản tin này cho biết, kể từ 1/1/2017 hình ảnh của Hà Nội sẽ được đăng tải trên hãng truyền hình Mỹ CNN nhằm mời gọi các nhà đầu tư và quảng bá du lịch.

Tại Hội nghị gặp mặt và đối thoại doanh nghiệp của Hà Nội sáng 28/11, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết đã thương thảo xong với hãng truyền hình Mỹ CNN để quảng bá hình ảnh của Hà Nội trong 2 năm, từ 1/1/2017 đến 31/12/2018.

Ông Chung cho hay, trước kia hoạt động xúc tiến đầu tư nằm ở các sở, còn hiện nay nằm ở một mối là Trung tâm xúc tiến đầu tư. Tuy nhiên, việc tổ chức đưa doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước thời gian qua không hiệu quả. Kết quả giao thương sau các hội chợ này so với số tiền bỏ ra để xúc tiến đầu tư không tương xứng.

Bản tin VnExpress ghi lời ông Chung: “Từ tháng 8, chúng tôi đã bàn thảo và thống nhất chi 2 triệu USD để thông qua kênh truyền hình CNN quảng bá các doanh nghiệp, cũng như hình ảnh Hà Nội giai đoạn 2017-2018.”

Nghĩa là, Hà Nội lên truyền hình CNN của Mỹ. Nghĩa là, tuyên truyền.

Tại sao tuyên truyền cần thiết? Bởi vì mới 2 tháng trước, Hà Nội vào sổ đen của ngành du lịch quốc tế.

Bản tin VTV hôm 30/9/2016 ghi nhận: Hà Nội vào danh sách thành phố kém thân thiện nhất thế giới.

Bản tin này cho biết, tình trạng tăng giá đột ngột các dịch vụ taxi hay phòng khách sạn, tình trạng chặt chém, trộm đồ của du khách là những lý do khiến Hà Nội bị xem là thành phố kém thân thiện.

Mặc dù từng được đánh giá là một trong những điểm du lịch ít tốn kém nhất, có ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới nhưng chính những “hạt sạn” này khiến nhiều du khách không quay trở lại Hà Nội.

VTV viết:

“Trong danh sách một số thành phố kém thân thiện khi đi du lịch trên thế giới do trang Independent (Anh) xếp hạng, ngoài Hà Nội còn có một số thành phố khác như Miami (Mỹ), Prague (Cộng hòa Czech) hay Macau (Trung Quốc).”

Hà Nội khét tiếng tới nổi, “bún chửi” đã vang danh quốc tế.

VOA có một bài viết phân tích hôm 10/11/2016, trong đó ghi nhận:

“Cách đây vài tuần, đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain giới thiệu một “đặc sản” của Hà Nội trên kênh truyền hình nổi tiếng CNN. Bourdain từng là người chọn món bún chả cho Tổng thống Barack Obama khi nhà lãnh đạo Mỹ đến thăm thủ đô Hà Nội. Trong chương trình của mình, ông Bourdain đã kể lại một trải nghiệm dị hợm về một số hàng quán đáng kể ở Hà Nội hiện nay so với thế giới. Ai từng ghé qua Hà Nội, dù chỉ vài ngày, cũng có thể nếm trải các món “bún chửi”, “cháo quát, “ốc lắm mồm”, hay “phở xếp hàng Bát Đàn”…

“Bún mắng cháo chửi” là một lối kinh doanh mà trong đó người bán – từ chủ hàng đến nhân viên – có thái độ cau có, lạnh nhạt, và đôi khi quát tháo, xúc phạm khách hàng. Nếu phải tóm lược lề lối buôn bán này trong một câu, ta có thể nói: “Ăn thì ăn, không ăn thì biến”…”

Thiệt là lạ… khắp thế giới hẳn là không hề có chuyện này. Có nơi nào trên thế giới, hễ vào tiệm ăn, là bị chửi? Vậy mà Hà Nội có. Phải chăng, chửi là đặc sản của Hà Nội?

Khi đưa 2 triệu USD để lên đài CNN của Mỹ, Hà Nội có giới thiệu món “bún chửi” hay không?

Hay là đặc sản “chặt chém”?

Báo Dân Trí mới đây kể chuyện Hà Nội: Gửi xe cạnh phố đi bộ bị chém đẹp 50.000 đồng/xe…

Trong khi giá theo quy định ở Hà Nội, với gần 80 bãi gửi xe với giá được niêm yết theo quy định, rằng nếu gửi xe ban ngày tại các bãi xe theo quy định thì xe đạp là 2.000 đồng/lượt, xe máy là 3.000 đồng/lượt và buổi tối một lượt gửi xe đạp là 3.000 đồng và xe máy là 5.000 đồng/lượt.

Nghĩa là, chém đẹp với giá gấp 20 lần, gấp 25 lần?

Đó là, mới đây, chuyện môi trường, xả thải, rác thải… quăng khắp nơi, kể cả đổ ngay xuống hồ Gươm.

Nếu kể hoài, sẽ là vô tận. Hà Nội sẽ đẹp, nhưng sẽ không vì tuyên truyền. Chỉ cần kiên nhẫn, gây ý thức, từng người…

CoTuSaiGon

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s